Bài giảng Tin học văn phòng 2 - Chương 6: Tiếp thị trực tuyến, SEM và kỹ thuật SEO - Thiều Quang Trung

Tiếp thị trực tuyến là gì ?

• Tiếp thị trực tuyến (online marketing -

internet marketing – web marketing hay emarketing): một hình thức tiếp thị sản phẩm,

dịch vụ trên môi trường Internet.

– Tiếp thị qua nội dung bài viết/trang web, banner

quảng cáo, email, mobile,

Bài giảng Tin học văn phòng 2 - Chương 6: Tiếp thị trực tuyến, SEM và kỹ thuật SEO - Thiều Quang Trung trang 1

Trang 1

Bài giảng Tin học văn phòng 2 - Chương 6: Tiếp thị trực tuyến, SEM và kỹ thuật SEO - Thiều Quang Trung trang 2

Trang 2

Bài giảng Tin học văn phòng 2 - Chương 6: Tiếp thị trực tuyến, SEM và kỹ thuật SEO - Thiều Quang Trung trang 3

Trang 3

Bài giảng Tin học văn phòng 2 - Chương 6: Tiếp thị trực tuyến, SEM và kỹ thuật SEO - Thiều Quang Trung trang 4

Trang 4

Bài giảng Tin học văn phòng 2 - Chương 6: Tiếp thị trực tuyến, SEM và kỹ thuật SEO - Thiều Quang Trung trang 5

Trang 5

Bài giảng Tin học văn phòng 2 - Chương 6: Tiếp thị trực tuyến, SEM và kỹ thuật SEO - Thiều Quang Trung trang 6

Trang 6

Bài giảng Tin học văn phòng 2 - Chương 6: Tiếp thị trực tuyến, SEM và kỹ thuật SEO - Thiều Quang Trung trang 7

Trang 7

Bài giảng Tin học văn phòng 2 - Chương 6: Tiếp thị trực tuyến, SEM và kỹ thuật SEO - Thiều Quang Trung trang 8

Trang 8

Bài giảng Tin học văn phòng 2 - Chương 6: Tiếp thị trực tuyến, SEM và kỹ thuật SEO - Thiều Quang Trung trang 9

Trang 9

Bài giảng Tin học văn phòng 2 - Chương 6: Tiếp thị trực tuyến, SEM và kỹ thuật SEO - Thiều Quang Trung trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 54 trang xuanhieu 4300
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học văn phòng 2 - Chương 6: Tiếp thị trực tuyến, SEM và kỹ thuật SEO - Thiều Quang Trung", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tin học văn phòng 2 - Chương 6: Tiếp thị trực tuyến, SEM và kỹ thuật SEO - Thiều Quang Trung

Bài giảng Tin học văn phòng 2 - Chương 6: Tiếp thị trực tuyến, SEM và kỹ thuật SEO - Thiều Quang Trung
 CHƯƠNG 6 
TIẾP THỊ TRỰC TUYẾN, SEM VÀ 
 KỸ THUẬT SEO 
 GV Th.S. Thiều Quang Trung 
 Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại 
Nội dung 
 1 • Tiếp thị trực tuyến, SEM và SEO 
 • Mục tiêu của SEO Onpage và SEO 
 2 offpage 
 3 • Cơ chế hoạt động của máy tìm kiếm 
 4 • Các kỹ thuật tối ưu – Công cụ SEO 
 5 • Kỹ thuật viết tựa bài viết 
 GV Thiều Quang Trung 2 
Tiếp thị trực tuyến là gì ? 
• Tiếp thị trực tuyến (online marketing - 
 internet marketing – web marketing hay e-
 marketing): một hình thức tiếp thị sản phẩm, 
 dịch vụ trên môi trường Internet. 
 – Tiếp thị qua nội dung bài viết/trang web, banner 
 quảng cáo, email, mobile, 
 GV Thiều Quang Trung 3 
Tiếp thị số bao hàm tiếp thị trực 
tuyến 
 GV Thiều Quang Trung 4 
Các hình thức tiếp thị trực tuyến 
• Email Marketing: ứng dụng thư điện tử với các 
 thông điệp mang tính thương mại gửi đến một 
 nhóm người. 
• Display Advertising: quảng bá hình ảnh thông qua 
 các website và blog thu hút truy cập cùng với sự 
 quan tâm của khách hàng để bán sản phẩm hay 
 quảng cáo dịch vụ. 
 GV Thiều Quang Trung 5 
Các hình thức tiếp thị trực tuyến 
• Affiliate Marketing: tiếp thị sản phẩm, dịch vụ để 
 tăng doanh số bán hàng bằng việc mở các chi 
 nhánh. Các chi nhánh có thưởng/ hoa hồng từ các 
 khách truy cập hay các đơn đặt hàng. 
• Social Media Marketing (SMM): tiếp thị truyền 
 thông xã hội tăng lượng truy cập hoặc thu hút sự 
 quan tâm thông qua những website truyền thông xã 
 hội như Facebook, Twitter, Linkedin, Google Plus,... 
 GV Thiều Quang Trung 6 
Các hình thức tiếp thị trực tuyến 
• Search Engine Marketing (SEM): quảng bá bằng 
 cách tạo sự hiện diện cho những website thông qua 
 các trang kết quả tìm kiếm bằng cách trả tiền mua vị 
 trí, quảng cáo ngữ cảnh, và trả tiền để xuất hiện, 
 hay thông qua các kỹ thuật tối ưu hóa website cho 
 công cụ tìm kiếm. 
 GV Thiều Quang Trung 7 
Các kênh tiếp thị của SEM 
• CPD – Cost Per Duration: tính tiền theo thời 
 gian đăng banner. Với hình thức này, nhà 
 quảng cáo thường đặt các banner (dạng gif, 
 flash hay video) lên các website nổi tiếng như 
 VnExpress, Dân trí 
 GV Thiều Quang Trung 8 
Các kênh tiếp thị của SEM 
• CPM – Cost Per Mile/Cost Per a thousand 
 Impressions: tính tiền dựa trên mỗi 1000 
 lượt view. Một hợp đồng quảng cáo mua 
 5000 CPM, giá mỗi CPM là 10000 VNĐ => giá 
 trị hợp đồng là 5000 x 10000 = 50 triệu VNĐ, 
 và banners (logo, sản phẩm) của bạn đủ 5 
 triệu lượt views thì sẽ hết hạn 
 GV Thiều Quang Trung 9 
Các kênh tiếp thị của SEM 
• CPC/PPC – Cost Per Click/Pay Per Click: trả tiền 
 cho mỗi click từ khách hàng tiềm năng. Hình 
 thức quảng cáo này thường có định dạng hỗn 
 hợp gồm jpg, text (logo, sản phẩm + mô tả về 
 sản phẩm). Giá mỗi click thường từ vài nghìn 
 đến vài chục nghìn tuỳ nhà cung cấp và tuỳ từng 
 website. 
 GV Thiều Quang Trung 10 
Các kênh tiếp thị của SEM 
• CPA/CPS – Cost Per Action/Cost Per Sales: 
 nhà quảng cáo trả tiền cho mỗi hành động 
 đặc biệt của khách hàng khi kết nối tới nhà 
 quảng cáo (như thanh toán, chấp nhận một 
 bản đăng kí, hoặc tương tự) 
 GV Thiều Quang Trung 11 
SEO là gì ? 
 GV Thiều Quang Trung 12 
Khái niệm về SEO 
• SEO (Search Engine Optimization) là một tập hợp 
 các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của 
 một website trong các trang kết quả của các 
 công cụ tìm kiếm, bao gồm: 
 – Tác động mã nguồn HTML và nội dung website tối 
 ưu hóa website 
 – Xây dựng các liên kết đến trang để các công cụ tìm 
 kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ 
 người tìm kiếm trên Internet ứng với một từ khóa cụ 
 thể được người dùng truy vấn 
 GV Thiều Quang Trung 13 
SEO có tác dụng gì ? 
• Giúp tăng thứ hạng website 
• Giúp trang web tăng lượng truy cập 
• Giúp tăng lượng khách hàng tiềm năng 
• Giúp cải thiện thương hiệu 
 GV Thiều Quang Trung 14 
SEO cần cho đối tượng nào ? 
• Nhà đầu tư, giám đốc, muốn áp dụng SEO vào 
 kinh doanh, tăng nguồn thu 
• Các trưởng phòng kinh doanh, trưởng phòng 
 marketing, muốn tăng hiệu quả làm việc 
• Nhân viên kinh doanh, tiếp thị, bán hàng,  
 muốn tăng doanh số bán hàng 
• Các lập trình viên, quản trị web, muốn cải tiến 
 hiệu năng trang web 
 GV Thiều Quang Trung 15 
 Công việc của SEO làm gì ? 
• Nghiên cứu từ khóa (keyword research): tìm ra 
 những cụm từ, nhóm từ khóa nhắm tới từng loại đối 
 tượng tìm kiếm giúp đưa website lên vị trí cao trên 
 kết quả tìm kiếm 
• SEO Onpage: Tối ưu lại các nội dung trên trang web, 
 cho cả Công cụ tìm kiếm và khách viếng thăm 
• SEO Offpage: xây dựng liên kết từ website khác trỏ 
 tới website của bạn, gồm tất cả các liên kết từ các 
 website khác nhau (blog, mạng xã hội, tin tức,...) 
 GV Thiều Quang Trung 16 
Mục tiêu của SEO Onpage 
 GV Thiều Quang Trung 17 
Mục tiêu của SEO Onpage 
• SEO Onpage là tối ưu những gì trên trang 
 web, gồm các mục tiêu: 
 – Nghiên cứu từ khóa 
 – Tối ưu thẻ Title 
 – Tối ưu các thẻ Heading (H1-H6) 
 – Tối ưu thẻ Alt của hình ảnh 
 – Tối ưu mật độ từ khóa 
 – Tối ưu liên kết nội bộ 
 – Tối ưu sơ đồ trang web 
 GV Thiều Quang Trung 18 
Mục tiêu của SEO Offpage 
 GV Thiều Quang Trung 19 
Mục tiêu của SEO Offpage 
• SEO offpage là tối ưu những bài viết tiếp 
 thị đặt bên ngoài trỏ về website của 
 bạn, gồm: 
 – Tối ưu bài viết ở diễn đàn 
 – Tối ưu bài viết ở blog 
 – Tối ưu bài viết trên mạng xã hội 
 GV Thiều Quang Trung 20 
Cơ chế hoạt động của công cụ tìm kiếm 
 • Công cụ tìm kiếm có 3 bộ phận chính: 
 – Bộ phận thu thập dữ liệu 
 – Bộ phận lập chỉ mục 
 – Bộ phận xử lý tính toán 
 GV Thiều Quang Trung 21 
Cơ chế hoạt động của công cụ tìm kiếm 
 GV Thiều Quang Trung 22 
Bộ phận thu thập dữ liệu 
• Bộ phận thu thập dữ liệu (Google gọi là 
 Google Spider hay Google Bot): 
 – Một chương trình thu thập dữ liệu dò theo 
 các liên kết phát hiện ra các trang web mới 
 để lên danh sách các từ khóa bên trong 
 trang web và chú thích vị trí trang web đó 
 GV Thiều Quang Trung 23 
Bộ phận lập chỉ mục 
• Sau quá trình thu thập dữ liệu, bộ phận 
 lập chỉ mục sẽ xây dựng bảng chỉ mục 
 các từ khóa, vị trí liên kết trang web 
 chứa từ khóa đó, 
 GV Thiều Quang Trung 24 
Bộ phận xử lý tính toán 
• Sau khi lập chỉ mục, bộ phận xử lý tính toán 
 sẽ mã hóa dữ liệu, lưu trữ vào cơ sở dữ liệu 
 để phục vụ cho mục đích tìm kiếm của người 
 dùng sau này 
• Khi có một truy vấn tìm kiếm dựa trên từ 
 khóa, hệ thống sẽ trả về kết quả có chứa từ 
 khóa và danh sách các liên kết trang web nếu 
 tìm thấy trong cơ sở dữ liệu 
 GV Thiều Quang Trung 25 
Bộ phận xử lý tính toán 
• Kết quá tìm kiếm sẽ liệt kê theo thứ tự tìm 
 thấy từ khóa với tương ứng vị trí trang web 
 trong bảng chỉ mục 
• Google sử dụng hơn 200 yếu tố để xếp hạng 
 trang web 
• Yếu tố quan trọng nhất để xếp hạng là dựa 
 trên chất lượng nội dung và chất lượng của 
 những liên kết đến trang web 
 GV Thiều Quang Trung 26 
Kỹ thuật tối ưu các thẻ HTML 
 GV Thiều Quang Trung 27 
Tối ưu thẻ tiêu đề Title 
 GV Thiều Quang Trung 28 
Tối ưu thẻ tiêu đề Title 
• Thẻ tiêu đề để khai báo tựa bài viết, là vị trí 
 quan trọng nhất để giúp máy tìm kiếm xác 
 định được chủ đề nội dung của bài viết 
 – Xuất hiện ở dòng đầu tiên của kết quả tìm kiếm, 
 là văn bản neo liên kết anchor text chỉ về website 
 – Giúp người dùng quyết định xem bài viết có đúng 
 kết quả mà họ cần hay không 
 GV Thiều Quang Trung 29 
Tối ưu thẻ tiêu đề Title 
• Kỹ thuật tối ưu: 
 – Tiêu đề không quá 11 từ và 70 ký tự 
 – Mô tả chính xác chủ đề nội dung bài viết 
 – Kết hợp từ khóa vào tiêu đề một cách hợp lý 
 – Từ khóa nên đặt trong cặp thẻ 
 – Tạo duy nhất một thẻ tiêu đề cho mỗi trang giúp 
 Google phân biệt các trang, tránh lỗi trùng lặp 
 nội dung, và tạo sự đa dạng từ khóa 
 GV Thiều Quang Trung 30 
Tối ưu thẻ Meta Description 
• Thẻ Meta Description để khai báo mô tả tóm 
 tắt nội dung bài viết, là thành phần quan 
 trọng thứ hai để xác định website có được 
 thứ hạng cao hay không 
 GV Thiều Quang Trung 31 
Tối ưu thẻ Meta Description 
• Kỹ thuật tối ưu thẻ Meta Description: 
 – Nội dung tóm tắt hấp dẫn, không quá 140 ký tự 
 – Chứa từ khóa nhằm tăng độ phủ từ khóa 
 – Không viết nội dung thẻ mô tả trùng lặp giữa các 
 bài viết, tránh mô tả chung chung 
 – Không viết thẻ mô tả không liên quan gì đến bài 
 viết, vì google sẽ coi như spam 
 – Tránh nhồi nhét từ khóa gây dị ứng cho người 
 dùng và google 
 GV Thiều Quang Trung 32 
Tối ưu thẻ Meta Description 
• Ví dụ khai báo tối ưu thẻ Meta Description 
 GV Thiều Quang Trung 33 
Tối ưu thẻ Heading 
• Các thẻ tiêu đề phụ Heading để sắp xếp các 
 phần trong bài viết theo thứ tự ưu tiên từ 
 size lớn đến size nhỏ của đoạn text 
 – Gồm có các thẻ theo thứ tự size giảm dần: h1, 
 h2, h3, h4, h5, h6 
 – Dùng nhấn mạnh một nội dung nào đó giúp tăng 
 khả năng seo onpage cho website 
 GV Thiều Quang Trung 34 
Tối ưu thẻ Heading 
• Kỹ thuật tối ưu thẻ Heading: 
 – Mỗi trang chỉ có duy nhất một thẻ h1 
 – Thẻ h2 chỉ tiêu đề phụ của bài viết, tóm tắt 
 nội dung của đoạn văn bản phía dưới 
 – Các thẻ từ h3 đến h6 ít quan trọng có thể 
 dùng tùy thuộc nhu cầu bài viết 
 GV Thiều Quang Trung 35 
Tối ưu thuộc tính alt của thẻ Image 
• Thuộc tính alt của thẻ Image là phần chú 
 thích tiêu đề của hình ảnh, được dùng khi 
 hình ảnh trên trang bị lỗi không thể hiển thị 
 được thì phần chú thích trong alt sẽ hiển thị 
 thay cho biểu tượng thông báo ảnh bị lỗi 
 GV Thiều Quang Trung 36 
Tối ưu thuộc tính alt của thẻ Image 
 GV Thiều Quang Trung 37 
Tối ưu thuộc tính alt của thẻ Image 
• Kỹ thuật tối ưu thuộc tính alt: 
 – Nên có từ khóa tiêu đề của hình ảnh, tránh gõ 
 nội dung có dấu tiếng Việt 
 – Giúp người dùng biết tiêu đề của hình ảnh khi di 
 chuyển chuột vào ảnh 
 – Không được đặt tiêu đề ảnh trùng nhau 
 GV Thiều Quang Trung 38 
Kỹ thuật tối ưu liên kết URL 
• URL (uniform resource locator) là một địa chỉ 
 của một tài nguyên trên internet (các trang 
 html, file hình ảnh, file tài liệu, ) 
 GV Thiều Quang Trung 39 
Kỹ thuật tối ưu liên kết URL 
• Kỹ thuật tối ưu URL: 
 – Chuyển url động thành url tĩnh, không nên để url có 
 các ký tự đặc biệt 
 – Sử dụng dấu gạch nối (-) để phân cách giữa các từ 
 trong url giúp công cụ tìm kiếm hiểu chính xác cấu 
 trúc url và từ khóa trong đó 
 – Giới hạn ký tự trong url không quá 115 ký tự 
 – Không nên thay đổi cấu trúc url khi đã được index, 
 nếu bắt buộc phải thay đổi hãy dung redirect 301 để 
 chuyển url cũ sang url mới 
 – Kết hợp từ khóa chính trong Url 
 GV Thiều Quang Trung 40 
Kỹ thuật tối ưu liên kết URL 
• Kỹ thuật tối ưu URL: 
 – Hãy chắc chắn mỗi Url là duy nhất, để tránh bị lỗi 
 duplicate content 
 – Giữ độ sâu url phù hợp, phụ thuộc vào danh mục 
 website giới hạn cấp độ con ở 2 hoặc 3 là hợp lý 
 – Tránh sử dụng “www” trong url nên cấu hình url là 
 “http://” điều này giúp url thân thiện và ít ký tự, hơn 
 nữa tránh google hiểu lầm www.abc.com và 
  là 2 website khác nhau có nội dung 
 giống hệt nhau 
 GV Thiều Quang Trung 41 
Kỹ thuật tối ưu liên kết URL 
 GV Thiều Quang Trung 42 
Công cụ SEO 
• W3C Validator : Kiểm tra website có tuân thủ 
 theo chuẩn W3C chưa hoặc đang gặp phải 
 bất kỳ lỗi nào 
 – Link:  
 GV Thiều Quang Trung 43 
Công cụ SEO 
• SeoQuake : công cụ cài đặt bổ sung trong 
 trình duyệt (add-ons/extension) dùng phân 
 tích các chỉ số thứ hạng của website và chuẩn 
 đoán các thông số SEO (page seo audit) 
 – Link: https://www.seoquake.com 
 GV Thiều Quang Trung 44 
Công cụ SEO 
• Google Webmaster : công cụ theo dõi hiệu 
 suất tìm kiếm của trang web và xem các tài 
 nguyên khác dành cho quản trị viên web 
 – Link: https://www.google.com/webmasters 
 GV Thiều Quang Trung 45 
Công cụ SEO 
• Submit URL Google : công cụ gửi nộp URL của 
 trang web cho Google để được lập chỉ mục 
 sớm trong CSDL của Google. 
• Link truy cập: 
https://www.google.com/webmasters/tools/submit-url 
 GV Thiều Quang Trung 46 
Công cụ SEO 
• Google Analytics : công cụ phân tích trang 
 web chuyên nghiệp 
 – Link: https://www.google.com/analytics 
 GV Thiều Quang Trung 47 
Google Analytics 
 GV Thiều Quang Trung 48 
Công cụ SEO 
• Google Alerts : công cụ nhận thông báo gửi 
 qua email từ các bài viết chứa từ khóa mà 
 bạn quan tâm. Dùng để theo dõi đối thủ 
 cạnh tranh với từ khóa của bạn ! 
 – Link: https://www.google.com/alerts 
 GV Thiều Quang Trung 49 
Kỹ thuật viết tiêu đề hiệu quả 
• Tiêu đề tạo sự bất ngờ 
 – Tạo hiệu ứng hưng phấn và kích thích lên 
 não 
• Tiêu đề dạng câu hỏi 
 – Khi nhìn thấy câu hỏi, người đọc thường 
 nghĩ ngay ra một câu trả lời, và họ sẽ click 
 vào bài viết xem đáp án có giống không 
 GV Thiều Quang Trung 50 
Kỹ thuật viết tiêu đề hiệu quả 
• Tiêu đề gợi trí tò mò 
 – Hé lộ những thông tin sắp được diễn ra. 
 Hãy “nhử mồi” trước bằng việc đưa ra một 
 mẩu thông tin thú vị nhưng không đầy đủ 
• Dùng các hình ảnh tiêu cực 
 – Các so sánh nhất tiêu cực mang ý nghĩa 
 cảnh báo cho các đối tượng mục tiêu – vì 
 vậy mang lại lợi ích cho họ 
 GV Thiều Quang Trung 51 
Kỹ thuật viết tiêu đề hiệu quả 
• Tiêu đề dạng đưa ra hướng dẫn 
 – Các tiêu đề dạng “Làm thế nào?”, “Các cách”, 
 “Mẹo”, “Bí kíp” nhấn mạnh vào lợi ích về mặt 
 thông tin, hứa hẹn sẽ mang đến cho đối tượng 
 mục tiêu khả năng kiểm soát và khả năng xử lý 
 tốt hơn các tình huống trong cuộc sống của họ 
• Dùng số trong tiêu đề 
 – Những con số thường mang lại sự rõ ràng, và sẽ 
 hiệu quả hơn khi kết hợp chữ số với các cách đặt 
 tiêu đề khác 
 GV Thiều Quang Trung 52 
Kỹ thuật viết tiêu đề hiệu quả 
• Tiêu đề hướng trực tiếp đối tượng 
 – Người đọc có thiên hướng đọc những bài viết 
 dành cho chính họ. Trong tiêu đề, có thể sử dụng 
 những cụm từ như: “Dành cho những ai”, “Nếu 
 bạn là”, 
• Tiêu đề rõ ràng 
 – Những tiêu đề cho thấy rõ ràng đối tượng nên 
 đọc, thông tin được bao gồm, hoặc chi tiết cụ thể 
 luôn mang lại lượng click lớn hơn 
 GV Thiều Quang Trung 53 
GV. Thiều Quang Trung 54 

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_tin_hoc_van_phong_2_chuong_6_tiep_thi_truc_tuyen_s.pdf